โปรโมชั่นพิเศษ! รับส่วนลดทันที 6%* เมื่อชำระค่าบริการติดตั้งกับ dooDeco (ผ่อนนานสูงสุด 4 และ 6 เดือน*) ดูเพิ่มเติม
หน้าแรก
โปรโมชั่นพิเศษ
เกี่ยวกับเรา
บทความ
ติดต่อเรา

การออกแบบภายใน (Interior Design) คืออะไร ทำไมจำเป็น?

การออกแบบภายใน หรือ Interior Design คือ การออกแบบโดยคำนึงถึงความสวยงาม ความปลอดภัย และฟังก์ชันการใช้งานให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากที่สุด

อัพเดตล่าสุด 29 Mar 2024

|

โดย dooDeco

Main Point

  • การออกแบบภายใน (Interior Design) คือ การออกแบบสิ่งที่อยู่ภายในตัวอาคาร โดยใช้ความรู้จากหลายๆ ศาสตร์ เพื่อให้สามารถออกแบบองค์ประกอบทั้งหมดได้อย่างตอบโจทย์ ทั้งในด้านความสวยงาม ความปลอดภัย และใช้งานได้จริง
  • วิธีออกแบบบ้านให้ถูกใจ นอกจากจะต้องออกแบบภายในอย่างมีหลักการแล้ว ก็ควรคำนึงถึง 3 ปัจจัยต่อไปนี้คือ ผู้ช่วยที่ไว้ใจได้ สไตล์ที่ต้องการ และวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถออกแบบได้ง่าย ใช้งานได้จริง และมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์


การออกแบบภายในคืออะไร? ออกแบบเองได้ไหม? ทำความรู้จักการออกแบบภายในเพื่อให้คุณสามารถหาแนวทางการออกแบบที่เหมาะสมและตรงใจไปพร้อมๆ กันได้ในบทความนี้


การออกแบบภายใน (Interior Design) คืออะไร?


การออกแบบภายใน

ภาพ การออกแบบภายใน
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


การออกแบบภายใน (Interior Design) คือ การออกแบบสิ่งต่างๆ ภายในตัวอาคารโดยใช้องค์ความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา ตั้งแต่ศิลปะ การคำนวณ ความคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคนิคออกแบบต่างๆ ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุ เพื่อให้สามารถออกแบบภายในได้อย่างปลอดภัย สวยงาม และใช้งานได้จริง

การออกแบบภายในจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ เพราะต้องอาศัยความละเอียดและความเข้าใจในสิ่งที่ตนเองกำลังออกแบบ เพื่อให้สามารถรังสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์ ทั้งด้านฟังก์ชันและความสวยงาม โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ผู้คนต่างมีความต้องการที่หลากหลาย การออกแบบภายในจึงต้องพยายามจับความต้องการของเจ้าของบ้านแต่ละคน เพื่อให้สามารถออกแบบได้อย่างตรงจุด



ประโยชน์ของการออกแบบภายใน


การออกแบบภายในมีประโยชน์อะไรบ้าง

ภาพ การออกแบบภายในมีประโยชน์อะไรบ้าง
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


ประโยชน์ของการออกแบบภายใน ได้แก่


  1. ได้งานที่สวยงาม การออกแบบภายในช่วยให้เราได้บ้านหรือห้องที่สวยงามตรงตามความต้องการ จากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบกับองค์ความรู้ด้านศิลปะ เพื่อให้ได้โครงสร้างและมุมมองที่สวยงามดึงดูด
  2. ได้งานที่ปลอดภัย นอกจากความสวยงามที่ได้แล้ว เรื่องความปลอดภัยก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะการออกแบบภายในให้ใช้งานง่ายและปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย จะช่วยให้สมาชิกในบ้านไม่ต้องคอยกังวลเรื่องอุบัติเหตุ และยังสามารถพักอาศัยได้แบบอุ่นใจ
  3. ได้งานที่ใช้งานได้จริง เพราะการออกแบบภายในจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ดังนั้นการออกแบบภายในก่อนการก่อสร้าง จะช่วยให้สามารถจัดสรรพื้นที่ในบ้านได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การใช้งาน สวยดูดี แถมยังก่อสร้างได้ง่ายอีกด้วย


วิธีแต่งบ้านให้ถูกใจ ต้องทำยังไงถึงจะได้ห้องในฝัน


วิธีแต่งบ้านให้ถูกใจได้ง่ายๆ

ภาพ วิธีแต่งบ้านให้ถูกใจได้ง่ายๆ
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


การแต่งบ้านให้ถูกใจนอกจากจะต้องใช้ความรู้ด้านการออกแบบภายในแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยสำคัญด้วยกัน คือ


1. เลือกผู้ช่วยที่ไว้ใจได้


เลือกผู้ช่วยที่ไว้ใจได้

ภาพ เลือกผู้ช่วยที่ไว้ใจได้
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


การเลือกผู้ช่วยที่ไว้ใจได้จะทำให้เราสามารถออกแบบและแต่งบ้านได้อย่างตอบโจทย์ เพราะตัวช่วยนี้จะทำให้คุณสามารถออกแบบบ้านที่ทั้งสวยงามและมีฟังก์ชันการใช้งานครบครันตรงตามไลฟ์สไตล์ที่คุณชื่นชอบ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่พร้อมจะช่วยให้คำแนะนำรวมไปถึงลงมือออกแบบตกแต่งบ้านของคุณอย่างมืออาชีพ

การออกแบบภายในโดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้ช่วยที่ไว้ใจได้จึงมีผลอย่างมากในการช่วยให้คุณแต่งบ้านได้อย่างตรงใจ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้บริการออกแบบภายในกับผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้และมีประสบการณ์มาก เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้รับการบริการอย่างใส่ใจตลอดการออกแบบตกแต่งบ้านนั่นเอง



2. กำหนดสไตล์ที่ชอบให้ชัดเจน


กำหนดสไตล์การออกแบบภายใน

ภาพ กำหนดสไตล์การออกแบบภายใน
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


การกำหนดสไตล์ที่ชอบให้ชัดเจนจะทำให้การออกแบบภายในง่ายขึ้น และได้แบบที่ตรงใจจริงๆ เพราะการออกแบบภายในจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง หากไม่กำหนดขอบเขตหรือทิศทางการออกแบบ จะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ผิดไปจากที่คาดหวังเอาไว้ได้ โดยอาจเลือกกำหนดด้วยสิ่งต่างๆ เช่น

  1. โทนสี ต้องการเป็นโทนสีสว่างหรือโทนสีเข้ม ซึ่งแต่ละโทนจะให้บรรยากาศที่แตกต่างกันไป โดยสามารถเลือกจากสีที่ชอบ หรือเลือกจากความรู้สึกที่ได้จากสีนั้นๆ เป็นต้น
  2. สไตล์ เพราะการออกแบบภายในแต่ละสไตล์ จะเลือกใช้วัสดุและมีแนวทางที่แตกต่างกัน เช่น สไตล์ Minimal จะใช้ของน้อยชิ้นและเน้นความเรียบง่าย ในขณะที่สไตล์ Modern Luxury จะเน้นความหรูหราแต่ยังดูทันสมัยและเข้าถึงง่าย ส่วนสไตล์ Modern Dark ก็จะดูเท่มีสเน่ห์และทันสมัย


3. เลือกใช้วัสดุคุณภาพดีฟังก์ชันตอบโจทย์


เลือกวัสดุคุณภาพดีให้เหมาะสมกับการออกแบบภายใน

ภาพ เลือกวัสดุคุณภาพดีให้เหมาะสมกับการออกแบบภายใน
*ภาพตัวอย่างสไตล์การออกแบบภายในเพื่อการโฆษณา


การเลือกใช้วัสดุแต่ละแบบจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับสไตล์ห้องนั้นๆ การเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน แถมยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกคนภายในบ้านตลอดการอยู่อาศัยอีกด้วย



dooDeco รับออกแบบตกแต่งภายในแบบครบวงจร

อยากออกแบบตกแต่งภายในแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี อยากได้คำปรึกษาดีๆ ก่อนลงมือตกแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านตัวเอง สามารถให้ dooDeco ช่วยคุณได้! เรามีบริการรับออกแบบตกแต่งภายในอย่างครบวงจร พร้อมให้คำแนะนำ บอกแนวทาง และเสนอสไตล์การออกแบบต่างๆ เพื่อให้คุณเลือกสไตล์ที่ชอบที่ตอบโจทย์ เพื่อรังสรรค์แบบบ้านนั้นๆ ให้กลายเป็นจริงได้ไม่ยาก


สนใจใช้บริการตกแต่งภายใน คลิกเลย!

บทความอื่นๆ